Sử dụng smartphone và hệ lụy về xương khớp không ngờ

Ngày càng nhiều người có thói quen sử dụng smartphone mắc các chứng bệnh về xương khớp, đau vùng cổ tay, ngón tay kèm theo đau mỏi vùng vai, cột sống cổ và thắt lưng. Tất cả những triệu chứng đó đều có nguyên do của nó và cơ bản nhất là lạm dụng smartphone quá đà, không hợp lý và không biết bảo vệ sức khỏe ngay từ ban đầu.

Trong thời đại công nghệ 4.0, các thiết bị kỹ thuật số hiện đại như máy tính bảng, laptop và đặc biệt là smartphone dường như không thể thiếu để giúp ích cho công việc, cuộc sống của mỗi người. Ví như chỉ một chiếc smartphone là bạn có thể kết nối với cả thế giới, tìm hiểu mọi thông tin cần thiết và cập nhật tin tức của bản thân hàng ngày, hàng giờ. Ngoài chức năng nghe, gọi smartphone còn là phương tiện giải trí, tán gẫu của tất cả mọi người.

Do công việc hoặc nhu cầu, nhiều người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kết bạn với nó nhiều giờ liền. Chính vì điều đó dẫn đến nhiều hệ lụy cho cơ thể đặc biệt là vấn đề cơ, xương khớp.

Các ngón tay lướt trên màn hình cảm ứng nhiều đặc biệt là tay phải (tay thuận) thường xuyên bị đau nhức, khi gấp duỗi hay có tiếng kêu ở các khớp. Có lúc ngón tay đột ngột bị “mắc kẹt” không gấp duỗi ra được. Khi đó, phải dùng tay bên kia kéo thật mạnh thì ngón tay mới duỗi thẳng lại được.

Hoặc đôi khi có cảm giác tê hai bàn tay, cảm giác tê thường xuất hiện khi làm việc, đánh máy hoặc cầm điện thoại lâu, cả khi ngủ ban đêm.

Các chuyên gia về sức khỏe xương khớp có lý giải về những triệu chứng này khi sử dụng smartphone nhu sau:

Nếu sử dụng điện thoại luôn tục và cố định ở một tư thế kéo dài, không thay đổi sẽ tác động tới dây chằng, gân cơ vùng xương cổ, vai và vùng thắt lưng, cũng như các dây chằng, gân cơ ở vùng cổ tay, bàn tay, ngón tay và tất nhiên tuần hoàn máu ở các vùng này cũng lưu thông kém. Đau nhức mỏi là điều tất yếu sẽ diễn ra nếu cứ lặp đi lặp lại tình trạng này thường xuyên.

Nếu người dùng hiểu biết và điều chỉnh kịp thời thì bệnh sẽ giảm, những triệu chứng sẽ mất dần, không cần điều trị. Còn với những người không để ý, vẫn lạm dụng, nghiện smartphone thì biểu hiện bệnh sẽ ngày càng trầm trọng, kéo dài. Thế giới gọi đó là những tổn thương bởi dụng cụ thông minh, do ảnh hưởng từ những cử động lặp đi lặp lại nhiều lần, tạo nên áp lực lớn liên tục lên các khối cơ bàn tay, cổ tay, cột sống lưng… khi ngồi lâu, thao tác quá tải.

Lời khuyên thiết thực nhất dành cho những ai đang sử dụng nhiều smartphone hoặc các thiết bị điện tử là hãy luôn tục thay đổi tư thế, không cúi đầu nhìn vào điện thoại gây sức ép lên cổ và vai. Khi bấm điện thoại nên sử dụng cả hai tay cùng một lúc hoặc đặt điện thoại lên mặt phẳng như bàn hoặc đùi giúp giảm áp lực lên gân cơ, dây chằng của bàn tay.

Bên cạnh đó, người dùng nên tập những bài thể dục chuyên biệt cho bàn tay dưới sự tư vấn và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa xương khớp hoặc vật lý trị liệu. Những bài tập này giúp làm khỏe gân cơ, dây chằng, ngoài điều trị còn có tác dụng phòng bệnh.

Sử dụng miếng dán giảm đau PIP Elekiban theo phương pháp điều trị bằng nam châm từ tính của Nhật Bản rất hiệu quả và an toàn. Nếu bạn bị đau mỏi vai gáy có thể sử dụng vòng từ PIP như món phụ kiện không thể thiếu cho dân công sở. Từ tính trong nam châm của sản phẩm PIP tác động mạnh mẽ lên vùng đau nhức, giải phòng các chất thải ứ đọng, thúc đẩy tuần hoàn máu giúp giảm đau nhức mỏi hiệu quả và có tác dụng lâu dài.

Và tốt hơn hết, người dùng đừng lạm dụng smartphone thái quá. Nếu vì công việc phải sử dụng nhiều thì nên tăng khoảng cách thời gian giữa những lần sử dụng, khoảng 15 - 30 phút, cần phải thay đổi tư thế, nghỉ giải lao và vận động thư giãn để giảm những áp lực tiêu cực lên cơ xương khớp.

 

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: