Smartphones – thủ phạm làm bạn đau mỏi vai gáy

Có thể bạn đang đọc bài viết này trong tư thế đầu hơi cúi xuống, vai của bạn cong. Nếu ở nhà bạn có thể tì tay người nghiêng qua một cái bàn hoặc ngồi xuống sàn. Lẽ dĩ nhiên, đây là tư thế của rất rất nhiều người khi sử dụng smart phones làm ảnh hưởng đến vùng cổ đặc biệt là chứng đau mỏi vai gáy.

Smartphone, tablet có thể nói là ngày càng trở nên thân thiết với con người trong thời buổi hiện tại. Những món đồ công nghệ đa năng này không chỉ để làm việc, kết nối, mà còn được xem là một công cụ giải trí tuyệt vời.

Smartphones – thủ phạm làm bạn đau mỏi vai gáy (1)

Theo cập nhật mới nhất, iPad nói riêng hay tablet nói chung còn là nguyên nhân gây chứng mỏi vai gáy. Cụ thể hơn, theo nghiên cứu của Đại học Nevada (Las Vegas), có đến 84,6% lượng người dùng máy tính bảng gặp phải tình trạng đau nhức vùng cổ bởi chính cách mà họ quan sát những gì có trên màn hình thiết bị. Hội chứng đau vai gáy hay thậm chí đau lưng do sử dụng máy tính bảng hiện còn được biết đến với tên gọi iPad neck hay Tablet neck.

Các nhà vật lý trị liệu đã nghiên cứu về chứng đau cổ, tật vẹo cổ và nhức mỏi vai gáy và nó được gọi là hội chứng “Text Next” - chỉ triệu chứng đau mỏi vai, cổ do người sử dụng điện thoại liên tục cúi đầu nhìn xuống màn hình.

Theo tiến sĩ Dean Fishman: "Triệu chứng này không chỉ xảy ra đối với những người phải gõ văn bản, mà nó còn xảy ra với những người thường xuyên chơi game hay phải làm việc với máy tính hàng ngày".

Smartphones – thủ phạm làm bạn đau mỏi vai gáy (2)

Tư thế cúi đầu về về phía trước gây áp lực lên cổ.

Việc nhắn tin có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể, việc cúi đầu xuống để sử dụng điện thoại thông minh sẽ tạo nên một lực khoảng 27kg đè nặng lên cổ.

Trung bình người dùng smartphone sử dụng thiết bị của mình 2-4 giờ mỗi ngày, tương ứng với khoảng 700 – 1.400 giờ mỗi năm cho các việc như truy cập e-mail, nhắn tin hay kiểm tra tài khoản mạng xã hội. 58% người Mỹ dùng điện thoại thông minh hiện đối mặt với các vấn đề về cột sống vì tư thế này.

Các chuyên gia nói rằng, tư thế ngồi cong lưng, thõng vai có thể khiến phổi của bạn giảm 30% khả năng hoạt động.

Smartphones – thủ phạm làm bạn đau mỏi vai gáy (3)

 Vậy những người nghiện sử dụng điện thoại để nhắn tin thông minh, iPad, hay laptop nên làm gì?

Các chuyên gia đã đề xuất những thay đổi đơn giản trong lối sống để giảm căng thẳng cho tư thế “đau cổ” do gõ điện thoại.

Họ khuyến nghị nên cầm điện thoại lên ngang mặt, hoặc gần mắt trong khi gõ văn bản trên điện thoại. Họ cũng đề xuất sử dụng 2 tay và 2 ngón cái để gõ ký tự nhằm tạo sự cân đối và vị trí thoải mái hơn cho cột sống.

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: