Mách bạn cách giảm đau cứng cơ sau khi tập thể thao

Đau cứng cơ sau khi tập thể thao khiến bạn cảm thấy thật mệt mỏi và khó chịu. Có rất nhiều lời khuyên để giúp chúng ta giảm các cơn đau nhức mỏi bằng cách sử dụng nhiệt độ, massaga, giãn cơ hay sử dụng từ tính hiện đại….

1. Tại sao cơ bắp bị đau nhứng khi tập thể thao

Đau nhức mỏi cơ bắp sau khi tập luyện thể thao là hiện tượng rất thường xuyên gặp phải ở những đối tượng mới tập lần đầu, tập luyện quá sức hoặc tập không đúng cách. Những cơn đau sẽ xuất hiện khoảng 12h sau khi tập thể thao. Cảm giác khó chịu nhất là trong vòng 48 – 72 tiếng sau khi luyện tập, và được gọi là đau nhức cơ bắp trì hoãn khởi phát viết tắt là DOMS.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng này chính là do những thương tổn cực nhỏ lan truyền trong bắp cơ. Cơn đau xuất hiện nhằm hạn chế hoạt động cơ bắp, giúp tránh những tổn thương nghiêm trọng hơn cho cơ thể. Vậy để giảm đau cứng cơ sau khi tập thể thao thì bạn cần phải làm gì?llllkkk

2. Những phương pháp làm “xoa dịu” cơn đau nhức  

Thực tế cho thấy, tình trạng DOMS sẽ gây đau nhức mỏi, căng cứng cơ trong một vài ngày sau khi tập luyện thể thao sau đó sẽ tự hết. Tuy nhiên điều này gây nên sự khó chịu cho cơ thể, giảm năng suất hoạt động của chúng ta, làm giảm sự quyết tâm tham gia thể dục thể thao hàng ngày. Có rất nhiều cách để làm giảm những cơn đau nhức, khó chịu bạn có thể áp dụng.

Uống nhiều nước

Uống nước giúp điều chỉnh thân nhiệt cho cơ thể, bôi trơn các khớp và dinh dưỡng được vận chuyển tốt hơn. Các cơn đau mỏi vì thế cũng sớm được hồi phục vì cơ thể được dung nạp đủ nước, được nghỉ ngơi tốt.

Uống nhiều nước để điều chỉnh thân nhiệt, bôi trơn các khớp

Thomas Brickner – Bác sĩ thể thao của Đại học North Carolina cho biết: “Bạn cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể và đó là điều quan trọng nhất. Bởi vì các tế bào cơ rất cần nước để hồi phục những tổn thương thông qua sự tổng hợp protein”.

Chườm đá, tắm nước ấm và lạnh kết hợp

Chườm lạnh đúng cách cũng có thể giúp giảm đau cứng cơ hiệu quả. Điều trị bằng cách chườm lạnh đôi khi giúp giảm đau, giảm viêm trong chấn thương mãn tính, như làm việc quá nhiều lặp đi lặp lại gây ra viêm mãn tính, chơi thể thao chuyên nghiệp. Lưu ý không chườm lạnh trước khi vận động thể thao. Lạnh chỉ nên được áp dụng bị bị đau không phải toàn thân và không bao giờ được sử dụng trong hơn 20 phút tại một thời điểm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bồn tắm với nước ấm để ngâm người, sau đó chuyển qua tắm nước lạnh bình thường để làm cho mạch máu giãn nở, giúp giảm đau và sưng tấy các bắp cơ.

Massage

Đau nhức mỏi cơ cũng có thể thuyên giảm nhanh chóng bằng cách massage. Phương pháp này đem lại sự thoải mái và thư giãn. Theo các nhà nghiên cứu, massage sẽ giúp khởi động các gen giảm sung, hỗ trợ thư giãn cơ, giảm đau và giảm căng thẳng. Trên các vùng bị đau nhức, bạn hãy massage bằng cách xoay vòng tròn thời gian khoảng 1-2 phút và lặp lại nhiều lần trong ngày.

Giãn cơ mỗi ngày

Nếu như lâu ngày bạn mới tập thể thao, bạn cần khởi động thật kỹ để đảm bảo cơ được giãn ra. Mỗi ngày nên thực hiện động tác giãn cơ để đem lại sự thoải mái, linh hoạt trong các hoạt động thể chất. Việc giãn cơ có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa chấn thương, gia tăng lưu thông máu đến các cơ bắp và đặc biệt là hồi phục cơ sau tập luyện.

Sử dụng miếng dán giảm đau PIP Elekiban

Một trong những phương pháp được nhiều người ưa chuộng hiện nay là sử dụng từ tính để tác động lên vùng đau cứng. Từ tính có thể tiếp cận và tác dụng lên các chỗ nghẽn mạch ở các mô cơ bị đau cứng giúp lưu thông máu đẩy lùi căng cứng cơ và giảm đau nhức mỏi.

Sử dụng miếng dán từ tính giảm đau có nhiều ưu việt nên được lựa chọn là phương pháp tối ưu dành cho các vận động viên, người tập thể thao, thể hình… Miếng dãn giảm đau không sử dụng dược liệu, không có mùi, dán được nhiều nơi trên cơ thể và đặc biệt là sử dụng lâu dài tác dụng vĩnh viễn. 

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: