Đau mỏi cổ thường xuyên và cách khắc phục hiệu quả

Đau mỏi cổ là tình trạng mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Những cơn đau nhức có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội, có thể tự khỏi trong vài ngày nhưng cũng thường xuyên tái phát và gây ra những phiền toái và khó chịu trong cuộc sống.

Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng đau mỏi cổ, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sớm trước khi bệnh trở thành mãn tính và ngày càng trầm trọng.

Nguyên nhân đau mỏi cổ thường xuyên

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau mỏi cố thường xuyên. Trong đó, chủ yếu thường do thói quen sinh hoạt và ngồi làm việc sai tư thế khiến cổ phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau mỏi cổ thường xuyên ở những người trẻ.

- Thói quen sử dụng smartphone: Hầu hết ai cũng có một chiếc smartphone để sử dụng cho công việc và giải trí. Thói quen chung của chúng ta khi dùng điện thoại là đầu hơi cúi về phía trước. Tư thế này tưởng như bình thường nhưng thực tế đang khiến cổ phải chịu một sức nặng hơn gấp 4 lần so với việc thẳng đầu, tương đương việc phải mang trên vai một em bé 8 tuổi (27kg).

- Ngồi làm việc trong thời gian dài: Các công việc đòi hỏi phải ngồi bàn giấy hoặc máy tính trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây đau mỏi cổ thường xuyên ở những người trẻ tuổi. Tư thế ngồi quá cao hoặc quá thấp khiến đầu phải hơi ngửa hoặc cúi cộng với việc thiếu vận động làm vùng cơ vai cổ bị căng cứng.

- Ngủ sai tư thế: Đây là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn tới tình trạng đau mỏi cổ thường xuyên. Nguyên nhân do nằm gối đầu quá cao, ngủ tựa lên các vật cứng, nằm nghiêng… Điều này làm cho quá trình vận chuyển oxy tới các tế bào bị cản trở và gây ra các cơn đau cục bộ vùng cổ, vai, gáy. Những cơn đau xuất hiện ngay vào buổi sáng sau khi tỉnh giấc và kéo dài trong ít nhất vài ngày.

- Một số nguyên nhân khác: Vận động quá sức, chơi thể thao, thường xuyên mang balo túi xách hoặc một số các nguyên nhân liên quan tới xương khớp cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau mỏi cố thường xuyên. Bạn hãy tìm ra nguyên nhân của mình để có cách khắc phục hiệu quả nhất.

Khắc phục đau mỏi cổ thường xuyên

Để cải thiện tình trạng đau mỏi cổ thường xuyên, điều đầu tiên bạn cần làm là điều chỉnh thói quen sinh hoạt – nguyên nhân dẫn tới đau mỏi. Những việc bạn nên làm gồm:

- Ngồi làm việc đúng tư thế, không nên ngồi quá lâu trước máy tính cũng như điện thoại.

- Khi ngủ nên sử dụng gối mềm cao khoảng 10cm. Khi xem tivi bạn có thể tựa lưng vào đệm và đầu hơi ngửa ra sau thành ghế một cách thoải mái.

- Từ bỏ thói quen bé khớp cổ hay khớp vai, tay vì điều này không làm giảm đau mỏi mà có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng.

- Tránh mang vác vật nặng hoặc các tư thế như ngước nhìn, xoay giữ đầu một tư thế….

- Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và cải thiện tuần hoàn máu, giúp giảm bớt các triệu chứng đau cứng cơ phổ biến.

Bên cạnh việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để giảm bớt tình trạng đau mỏi cổ thường xuyên, kéo dài:

- Chườm nóng: Dùng một chai nước ấm hoặc một chiếc khăn ấm và áp lên cổ trong 10 phút. Việc này giúp kích thích máu lưu thông và giảm bớt căng cơ vùng vai cổ.

- Xoa bóp vai cổ nhẹ nhàng: Giúp giảm bớt cảm giác căng thẳng và đau cứng cổ.

- Sử dụng vòng từ Magneloop hoặc miếng dán Elekiban: Cải thiện đau mỏi cổ thường xuyên bằng lực tác động của từ tính. Đây là giải pháp an toàn và hiệu quả, giúp cải thiện chứng đau cứng cơ mà không cần dùng tới thuốc. Giảm đau mỏi vai cổ từ PIP phù hợp với mọi đối tượng: người cao tuổi, người thường xuyên chơi thể thao, phụ nữ mang thai và đang cho con bú…

Ngoài các biện pháp ở trên, bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau hoặc cao dán để mang lại hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, đây là các biện pháp có sử dụng dược liệu và có thể dẫn tới một số tác dụng phụ không mong muốn. Bạn nên thận trọng và sử dụng đúng liều lượng theo khuyến cáo của y bác sĩ./.

 

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: