Có thể bạn chưa biết: Những hoạt động hàng ngày cũng gây hại cho cột sống

Cột sống là vị trí rất quan trọng để nâng đỡ cơ thể, do vậy điều quan trọng là phải chăm sóc bộ phận này bất kể tuổi tác, người trẻ, trung niên hay đã già. Bài viết này cảnh báo một số hoạt động thường ngày cũng làm ảnh hưởng đến cột sống của bạn, hãy lưu tâm ngay từ bây giờ nhé.

1. Đánh răng

Hành động này diễn ra hằng ngày nhưng không nhiều người biết đến nguy cơ của nó. Khi chúng ta đứng, áp lực lên cột sống lớn hơn nhiều so với khi đi bộ.

Làm thế nào để tránh: Khi đánh răng, đừng cúi xuống bồn rửa, thay vào đó hãy đứng thẳng tựa tay vào tường hoặc bồn rửa tay.

2. Rửa bát

Khi rửa bát, cũng là tư thế đứng giống như đánh răng nhưng người cúi về phía trước, tay phải uốn cong để thực hiện động tác rửa bát. Điều này khiến các đĩa đệm trong phần cột sống ngực bị mòn rất nhanh, dẫn đến đau giữa hai xương bả vai.

Cách tránh: Đặt một cái ghế hoặc một chiếc ghế dưới đầu gối của bạn trong khi rửa. Giúp giảm áp lực lên cột sống của bạn.

3. Xách đồ

Trên thực tế, khi đi mua đồ thông thường mọi người có thói quen cho hết vào 1 chiếc túi và xách về. Nếu việc này lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ gia tăng áp lực đến cột sống của bạn.

Cách tránh: Đ với phụ nữ, mỗi tay chỉ nên xách vật nặng tối đa 2 kg; đối với nam giới thì khoảng 5 kg. Luôn luôn nhớ rằng bạn chỉ nên mang theo túi với trọng lượng phân bố đều ở cả hai tay.

4. Lau nhà

Lau nhà là một công việc làm thường xuyên và rất mệt nhọc, đặc biệt là phụ nữ. Khi lau các bộ phận như chân, lưng, cánh tay đều phải hoạt động liên tục và lặp đi lặp lại. Thậm chí bạn phải cúi gập người lại và khi đó cả chân, lưng và cánh tay của bạn đều bị ảnh hưởng.

Cách tránh: Không lau nhà bằng tay với giẻ, thay vào đó hãy dùng chổi lau cầm tay.

5. Lấy vật nặng từ trên cao

Khi bạn cố với lấy cái gì đó, xương sống của bạn phải vươn dài. Hãy tưởng tượng những gì xảy ra với đĩa đệm khi tất cả trọng lượng của một va li, hay ngay cả một một thùng rỗng đổ vào người. Tất nhiên, đĩa đệm sẽ không vỡ, nhưng hậu quả có thể là sự khó chịu nếu bạn lặp lại hành động đó thường xuyên.

Cách tránh: Nếu bạn muốn lấy vật nặng từ trên cao, hãy sử dụng ghế để giảm áp lực xuống mức tối thiểu.

6. Đi giày

Tất cả mọi thứ chúng ta làm trong một tư thế uốn cong làm tổn thương đĩa đệm. Đơn giản như hành động cúi xuống đi giày cũng vậy.

Cách tránh: Tốt nhất bạn nên đi giày ở thư thế ngồi và chân giơ lên. Đừng cúi xuống để làm việc này.

7.  Đeo ba lô

Cách đeo ba lô không đúng làm phân bố lực không đều giữa hai vai, ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống.

Cách tránh: Ba lô có hai dây đeo để phân bố đều lực lên hai vai, vì vậy hãy đeo cả hai bên quai. Ngoài ra, nên chọn ba lô có dây đai rộng và mềm, giảm áp lực lên cổ cũng như cột sống của bạn.

Hãy để ý đến những chi tiết nhỏ nhặt trong hoạt động thường ngày của cuộc sống để bảo vệ cột sống và sức khỏe của bạn. Ngoài ra, PIP cũng luôn đồng hành cùng bạn để trị liệu các chứng đau nhức mỏi cơ, đau mỏi vai gáy do các thói quen và công việc của bạn. Đừng quên chăm sóc bản thân mỗi ngày các bạn nhé.

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: