Cách giảm đau cơ cho người mới tập gym

Một trong những khó khăn nhất với những người mới bắt đầu tập gym đó chính là những cơn đau nhức cơ khắp mình mẩy. Vượt qua những cơn đau ban đầu này sẽ giúp bạn dần quen với cường độ tập luyện và đạt hiệu quả như mong đợi. Nếu đang có ý định tập gym hoặc mới bắt đầu tập gym, hãy “bỏ túi” ngay những cách giảm đau cơ khi luyện tập dưới đây.

Vì sao thường bị đau cơ khi mới tập gym?

Chúng ta thường gọi hiện tượng đau nhức cơ sau khi tập luyện là “vỡ cơ”. Thực tế, nó có một cái tên khoa học là DOMS (Delayed Onset Muscle Soreness) hay còn gọi là cơn đau nhức trì hoãn.

Đó là những cơn đau nhức mỏi không xuất hiện ngay khi bạn luyện tập mà chỉ diễn ra sau khi tập gym khoảng 6-8 giờ. Cơn đau sẽ lên đỉnh điểm khoảng 1-2 ngày sau khi bạn tập gym hay làm bất kỳ công việc nào cần nhiều sức mạnh. Sau đó sẽ giảm dần sau khoảng 3-5 ngày, tùy thuộc vào thể trạng mỗi người.

Những cơn đau nhức mỏi cơ thể là điều khó tránh khỏi khi tập luyện, đặc biệt với những người mới tập gym. Tuy nhiên, áp dụng những cách dưới đây sẽ giúp bạn giảm đau cơ một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Cách giảm đau cơ cho người mới tập gym

1. Thư giãn với nước ấm

Sau mỗi buổi tập, bạn nên dành thời gian để cơ bắp được thả lỏng và thư giãn. Tắm với nước ấm là gợi ý tốt nhất giúp bạn vừa được thư giãn vừa giúp giảm đau cơ sau khi tập gym một cách hiệu quả.

Khi ngâm mình trong nước ấm, gân cốt được giãn nở, mạch máu lưu thông và tránh được tình trạng căng cứng cơ, chuột rút. Đặc biệt, bạn có thể thêm một vài hạt muối hoặc tinh dầu vào nước ấm để đạt hiệu quả tốt hơn.

2. Xoa bóp, massage

Ngoài việc tắm hay ngâm mình nước ấm, bạn cũng có thể tự xoa bóp hoặc nhờ người massage tại các vùng cơ đau nhức. Đây cũng là cách giúp giảm đau cơ sau khi tập gym mang lại nhiều hiệu quả.

Kết hợp massage với dầu nóng sẽ giúp tình trạng đau nhức được cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng dầu nóng vì theo các chuyên gia, dầu nóng cũng chính là một loại thuốc và nó có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

3. Điều chỉnh bài tập

Tập luyện quá sức chính là nguyên nhân chính gây đau cơ sau khi tập gym. Do vậy, để giảm đau nhức cơ thể, cách hữu hiệu nhất là bạn cần điều chỉnh bài tập phù hợp với khả năng của mình. Với những người mới tập gym, chỉ nên bắt đầu với các động tác đơn giản, nhẹ nhàng, vừa sức. Khi đã dần quen bạn mới nên nâng cường độ tập luyện lên mức độ khó.

4. Bổ sung dinh dưỡng

Một trong những lý do khiến những người mới tập gym thường bị đau nhức khi luyện tập là do cơ thể bị thiếu chất, không đủ đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Do vậy, bạn nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho cơ báp như: thịt ức gà, chuối, thịt bò, trứng, các loại đậu… Uống nhiều nước cũng giúp thanh lọc cơ thể và cơ bắp được nhanh hồi phục sau khi tập khi tập gym.

5. Giảm đau nhờ miếng dán PIP

Miếng dán PIP Elekiban là cách đơn giản và tiện lợi giúp giảm đau cơ cho người mới tập gym, nhanh chóng xoa dịu cơn đau nhức vùng cơ bắp.

Miếng dán được cấu tạo từ các hạt nam châm đất quý hiếm cùng với miếng dán chất liệu đặc biệt: Độ thẩm thấu cao, thoải mái, không bị bí da, không bị dính keo khi gỡ miếng dán và có thể bám lâu trên da 5-7 ngày.

Dựa trên lực tác động của nam châm, từ tính sẽ tiếp cận trực tiếp với các điểm đau cứng, làm giãn các mạch máu bị co thắt. Từ đó giúp đào thải độc tố và giảm đau nhức mỏi mà không cần tới thuốc.

Miếng dán giảm đau PIP Elikiban là lựa chọn tin cậy của các vận động viên, người thường xuyên chơi thể thao.

Lưu ý: Các phương pháp giảm đau nhức cơ ở trên chỉ mang lại hiệu quả do tập luyện quá sức chứ không khắc phục được các vấn đề về bệnh lý, xương khớp hoặc chấn thương nghiêm trọng.

Trong trường hợp các cơn đau nhức không có dấu hiệu giảm hoặc thậm chí ngày một tăng nặng hơn, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và có hướng xử lý tốt nhất.

 

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: