6 thói quen tưởng như vô hại nhưng lại gây đau mỏi cổ vai gáy

Đau mỏi vai gáy là bệnh rất nhiều người mắc phải trong thời gian gần đây. Một phần nhỏ do quá trình thoái hóa tự nhiên, nhưng đại đa phần là nguyên nhân do các thói quen xấu trong sinh hoạt làm ảnh hưởng đến hệ xương khớp và khả năng tái bệnh rất cao. 

Vậy đâu là những thói quen trong cuộc sống gây nên chứng đau mỏi cổ vai gáy? Hãy cùng PIP tìm hiểu ở trong bài viết dưới đây nhé.

 1. Đi giày cao gót quá nhiều

Việc đi giày cao gót sẽ giúp cho phom dáng của các bạn nữ trở lên duyên dáng hơn. Chính vì thế mà ngày nay các bạn đi giày cao gót mỗi khi ra đường khá nhiều. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học  việc đi giày cao gót sẽ làm cho các cơ vùng cột sống thắt lưng cũng như bắp chân rơi vào tình trạng căng giãn quá mức và gây ra tình trạng đau đớn và mỏi.

6 thói quen tưởng như vô hại nhưng lại gây đau mỏi cổ vai gáy (1)


 Triệu chứng này lâu dài sẽ làm cho cấu trúc của cột sống dễ có những chấn thương và tổn hại rất lớn đến các khớp và có thể gây ra đau mỏi cổ vai gáy

2. Vặn lưng, cổ quá mức

Việc vặn lưng, vặn cổ quá mức chính là nguyên nhân làm các khớp càng to lên. Việc bẻ khớp, vặn lưng làm cho các khớp hoạt động đột ngột dễ phá hủy cấu trúc sụn khớp và các dây chằng xung quanh khớp nên vô cùng có hại cho các khớp.

6 thói quen tưởng như vô hại nhưng lại gây đau mỏi cổ vai gáy (2)

 

3. Một vài thói quen ảnh hưởng nhiều đến cột sống

+ Ngồi lâu 1 tư thế trong thời gian quá dài.
+ Mang vác những chiếc balo quá nặng, đè lên 1 bên vai.
+ Nhặt các đồ vặt lom khom, hay có thói quen cúi lưng.
+ Dáng đi lom khom hay đứng siêu vẹo.
+ Mang những vật quá nặng so với trọng lượng, sức khỏe của cơ thể.

4. Lười vận động

Bạn có biết rằng việc chúng ta lười vận động hàng ngày cũng chính là nguyên nhân gây hại cho xương khớp. Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy Việt Nam chính là một trong 10 nhóm nước có tỉ lệ người lười vận động nhất trên thế giới.

Chính vì vậy mà ngay ngày hôm nay bạn nên chịu khó vận động cơ thể, tập thể dục, thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe, giúp phòng tránh các bệnh về xương khớp.

Thay vì ngồi im 1 chỗ bạn có thể dành khoảng 30 phút thực hiện những bài tập thể dục đơn giản, không chỉ hữu ích cho hệ xương khớp mà còn tăng cường sức khỏe.

6 thói quen tưởng như vô hại nhưng lại gây đau mỏi cổ vai gáy (3)

5. Sử dụng smartphones liên tục với tư thế cúi đầu

Đầu của con người có cân nặng trung bình nặng từ 4,54 kg đến 5,44 kg. Khi chúng ta cúi cổ xuống để nhắn tin hoặc kiểm tra Facebook, lực hấp dẫn trên đầu và áp lực lên cổ chúng ta sẽ tăng lên đến 27,2 kg. Tư thế này - hầu như xuất hiện phổ biến trong tất cả chúng ta, từ người dân thường đến những vị quan chức cấp cao - sẽ dẫn đến việc cột sống cổ mất dần đường cong vốn có. 

6 thói quen tưởng như vô hại nhưng lại gây đau mỏi cổ vai gáy (4)

6. Dinh dưỡng không hợp lý

Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hoạt động của các hệ xương khớp trong cơ thể. Những người ăn uống thiếu chất, không đủ dinh dưỡng hàng ngày để nuôi dưỡng xương khớp thì việc phát bệnh về xương khớp, đau mỏi cổ vai gáy là chuyện rất bình thường.

Ngược lại việc không kiểm soát được lượng ăn hàng ngày, ăn uống quá nhiều các chất đường và chất béo cũng sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng như béo phì, làm cho các hệ xương khớp phải chịu đựng sức nặng nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn và tất nhiên nguy cơ mắc bệnh về xương khớp cũng cao hơn.

Thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga cũng làm giảm đáng kể lượng canxi cũng như khả năng hấp thụ canxi gây ra bệnh loãng xương. Chính vì thế mà bạn cần tăng cường uống sữa, ăn thật nhiều rau xanh lá đậm, các loại trái cây, hải sản… vừa tốt cho sức khỏe lại vừa bảo vệ hệ xương khớp vững chắc hơn.

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: