6 cách giúp dân văn phòng tránh đau mỏi vai gáy hiệu quả

Đau mỏi vai gáy là căn bệnh thường gặp nhất ở dân văn phòng. Việc ngồi quá lâu trước màn hình máy vi tính sẽ khiến cho nguy cơ đau mỏi vai gáy xuất hiện và trở nên trầm trọng. Thực ra phòng tránh và ngăn ngừa đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng không hề khó chỉ cần lưu ý và cần thay đổi một chút dưới đây.

1. Tránh đau mỏi vai gáy với tư thế đúng

Tư thế làm việc có ảnh hưởng lớn đến cột sống và áp lực lên vùng vai cổ. Vì thế nếu yêu cầu công việc của bạn cần ngồi nhiều thì hãy ngồi sao cho đúng tư thế. Hãy để áp lực vùng vai cổ giảm đi từ đó ngăn ngừa được tình trạng đau mỏi vai gáy.

Tránh tư thế khom lưng hoặc gù lưng khi ngồi làm việc bởi tư thế này sẽ đè nặng lên vùng cổ và cả cơ thể của bạn đấy.

2. Hãy thường xuyên thay đổi tư thế khi làm

Khi làm việc văn phòng, bạn hãy đổi tư thế vài giờ một lần để ngăn ngừa đau mỏi vai gáy. Ngồi nguyên một tư thế trong một khoảng thời gian lâu sẽ gây áp lực lên cổ, lưng và vai.

Bạn có thể tạo thói quen sau khi làm việc khoảng 1 tiếng hãy đứng lên để làm việc khác, lấy nước, pha trà hoặc đi bộ quanh văn phòng một chút cũng sẽ xả stress lấy cảm hứng làm việc và giảm nguy cơ đau mỏi vai gáy.

3. Ngăn ngừa đau mỏi vai gáy với bàn làm việc mới

Thủ phạm bàn làm việc hay ghế ngồi cũng có thể tác động làm bạn vị đau mỏi vai gáy. Vì thế để tránh bị căn bệnh này khi làm việc tại văn phòng hãy lưu ý những nguyên tắc sau đây:

- Bàn làm việc: Phải ngang tầm với khuỷu tay khi bạn ngồi. Nếu bàn quá cao, bạn sẽ bị mỏi vai. Bàn quá thấp sẽ làm bạn rơi vào tư thế chúi người về phía trước

- Ghế ngồi: Cũng cần phải có độ nâng đỡ tốt cho lưng và vai của bạn. Bạn hãy lựa ghế có lớp lót chắc chắn, có chỗ tựa cho lưng dưới và có thể điều chỉnh độ cao được. Bạn nên điều chỉnh ghế sao cho hai chân chạm đất thật thoải mái.

- Máy tính: Nên cách bạn một sải tay và phần cao nhất của máy nên ở dưới tầm mắt của bạn. Ngoài ra, bạn nên dùng loại bàn phím và chuột có thể điều chỉnh được.

4. Ngăn ngừa đau mỏi vai gáy với bài tập cho vai

Mỗi ngày nên tập bài tập để ngừa đau mỏi vai gáy đơn giản mà hiệu quả như sau:

  • Bạn ngồi thẳng lưng, hạ cằm.
  • Đẩy vai về phía trước, nâng lên, sau đó đưa ra sau và hạ xuống theo chuyển động vòng cung.
  • Bạn hãy lặp lại 10 lần rồi đổi hướng từ sau ra trước.
  • Bạn có thể thực hành bài tập này 3–4 lần một ngày.

5. Đầu tư tai nghe để giảm đau mỏi vai gáy

Có một vài vị trí khi làm việc văn phòng thường xuyên phải sử dụng điện thoại như bộ phân chăm sóc khách hàng, sale online… thói quen sử dụng điện thoại bằng cách kẹp giữa má và vai sẽ gây nhiều tác hại không ngờ đấy.

Nếu bạn thuộc trường hợp này thì hãy đầu tư mua một bộ tai nghe để có thể vừa nói chuyện điện thoại vừa làm việc. Nếu có thể, bạn hãy bật loa ngoài khi nói chuyện điện thoại để tránh gây áp lực lên vai mà vẫn có thể rảnh tay làm những việc khác nhé.

6. Giảm stress để bớt đau mỏi vai gáy

Căng thẳng là điều không tránh khỏi khi làm công việc văn phòng. Tuy nhiên, nếu bạn không kiểm soát được độ căng thẳng của mình thì những cơn đau mỏi vai gáy và lưng sẽ càng nặng thêm.

Dù đang ở văn phòng hay ở nhà, bạn nên giảm thiểu căng thẳng bằng cách sắp xếp công việc hợp lý để mình không phải làm quá nhiều việc cùng lúc.

Bạn cũng nên tập thở và thiền khi rảnh để cơ thể và tâm hồn được thư giãn và không quá căng thẳng khi làm việc. Nếu có thể, bạn hãy nghe nhạc nhẹ nhàng để giảm căng thẳng.

Những cơn nhức mỏi vai gáy sẽ không còn nữa nếu bạn chú ý quan tâm sức khỏe của mình hơn đấy.

 

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: