4 cách giảm đau cơ nhanh sau tập luyện thể dục thể thao

Đau nhức cơ sau khi tập luyện thể dục thể thao là tình trạng bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Dù cho bạn là người mới tập luyện hay tập luyện chuyên nghiệp, tình trạng đau cơ vẫn hoàn toàn không thể tránh khỏi. Dưới đây là 4 gợi ý giúp bạn giảm đau cơ nhanh chóng sau những buổi tập.

1. Xoa bóp

Xoa bóp là liệu pháp vật lý trị tiệu đơn giản nhưng mang lại những tác động tích cực giúp giảm đau cơ sau tập luyện rất hiệu quả. Khi cơ bắp tập luyện căng thẳng, các cơ bắp sẽ dễ bị căng cứng dẫn tới chuột rút hoặc ngăn cản lưu thông thông máu. Xoa bóp sẽ giúp làm giãn gân cơ và thúc đẩy tuần hoàn quanh khu vực cơ, khớp.

2. Sử dụng dầu nóng

Dầu nóng sẽ giúp các cơ bớt co thắt, làm mạch máu giãn nở, tăng cường oxy và dưỡng chất nuôi dưỡng các tế bào. Từ đó giúp giảm đau cơ sau tập luyện một cách hiệu quả. Nên kết hợp việc thoa dầu nóng với xoa bóp để đạt hiệu quả giảm đau nhanh chóng.

Tuy nhiên, dầu nóng hay các loại cao dán vẫn được xem là một dạng thuốc. Khi sử dụng, dược liệu trong dầu sẽ thẩm thấu qua da, mạch máu và có thể gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy bạn nên cân nhắc không nên quá lạm dụng dầu nóng cũng như một số loại cao dán nếu thường xuyên gặp phải đau mỏi sau tập luyện.

Sử dụng miếng dán PIP là giải pháp an toàn và hiệu quả giúp tăng tuần hoàn máu, tăng nhiệt độ khu vực miếng dán và cải thiện tình trạng đau cơ hiệu quả. Miếng dán PIP không sử dụng dược liệu mà dựa trên cơ chế tác động của nam châm từ tính. Lực tác động này sẽ giúp giãn nở các mạch máu bị co thắt, tăng cường tuần hoàn và giảm đau mỏi do căng cứng cơ khi luyện tập.

Miếng dán PIP Elekiban là một thiết bị trị liệu từ tính nên tuyệt đối an toàn và có tác dụng dài lâu, rất phù hợp với những người thường xuyên tập luyện hoặc chơi thể thao. Sản phẩm cũng có thể dùng cho các bà mẹ mang thai, mẹ cho con bú hoặc trẻ nhỏ.

3. Nghỉ ngơi

Bạn nên dành thời gian để cơ bắp cũng như cơ thể được nghỉ ngơi sau những buổi tập luyện. Đây là điều quan trọng để giúp các phần cơ đang bị tổn thương được phục hồi.

Theo các chuyên gia, bạn nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm đồng thời nghỉ ngơi 48 tiếng sau những bài tập của cùng một nhóm cơ. Nếu không có thời gian nghỉ ngơi, tập luyện quá sức có thể gây tàn phá cơ của bạn thay vì giúp nó phát triển khỏe hơn.

4. Uống nhiều nước

Nước không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, thanh lọc cơ thể mà còn giúp bạn giảm đau cơ một cách nhanh chóng.

Nước có tác dụng điều chỉnh thân nhiệt, bôi trơn các khớp xương, thư giãn gân cốt và vận chuyển dinh dưỡng tới các tế bào, đào thải các độc tố tích tụ khi cơ bắp bị căng thẳng.

Làm gì để hạn chế đau cơ khi tập luyện?

- Khởi động kỹ càng: Khởi động trước khi tập luyện luôn là điều cần thiết giúp giãn cơ và ngăn ngừa chuột rút, làm cơ bắp được chuẩn bị sẵn sàng và hạn chế các tác động xấu.

- Tập luyện đúng kỹ thuật: Luyện tập đúng kỹ thuật sẽ giúp tránh gặp phải các tổn thương nghiêm trọng về cơ hay xương khớp. Nếu tập luyện ở phòng tập, đừng ngại ngần hỏi huấn luyện viên về mọi điều mà bạn chưa biết. Sau khi kết thúc buổi tập, hãy nhớ tập giãn cơ để hạn chế tình trạng đau cơ rất phổ biến.

- Cường độ hợp lý: Với những người mới bắt đầu, bạn chỉ nên tập khoảng 30 phút/ngày và và 6 ngày/tuần. Thời gian còn lại để cơ bắp được giãn và kịp phục hồi. Có thể bạn sẽ rất mỏi và muốn bỏ cuộc ngay sau một vài buổi đầu tiên. Tuy nhiên bạn không nên nghỉ tập quá lâu (3-6 ngày) vì nó sẽ làm cơ nhanh chóng bị nhão và tiếp tục đau mỏi hơn khi bạn tập luyện trở lại.

- Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng giúp hạn chế đau nhức cơ bắp khi tập luyện. Hãy tham khảo huấn luyện viên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng như lắng nghe cơ thể của mình để lựa chọn ra thực đơn hợp lý nhất cho quá trình tập của mình nhé!

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: